คุณสมบัติพี่เลี้ยงเด็กที่ดี ลูกอยู่ด้วยแล้วจะปลอดภัย ไว้ใจได้

คุณสมบัติพี่เลี้ยงเด็กที่ดี ลูกอยู่ด้วยแล้วจะปลอดภัย ไว้ใจได้

พี่เลี้ยงเด็ก เลือกอย่างไรให้ลูกปลอดภัย เป็นข่าวรายสัปดาห์เลยนะคะ สำหรับพี่เลี้ยงเด็กทำร้ายเด็ก จนอาการสาหัส หรือพี่เลี้ยงเด็กมีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม

ซึ่งพ่อแม่ที่ต้องไปทำงาน มีความจำเป็นต้องฝากเลี้ยงลูกไว้กับพี่เลี้ยง ก็หนักใจไม่น้อย กลัวว่าจะเกิดอะไรขึ้นกับลูกแบบในข่าวหรือไม่ เพราะแบบนี้เราเลยมีวิธีเลือกพี่เลี้ยงให้ปลอดภัยสำหรับลุกมาฝากคุณพ่อคุณแม่กันค่ะ  

พี่เลี้ยงต้องไว้ใจได้

  1. อายุและการศึกษา ควรมีอายุตั้งแต่ 20 ปีขึ้นไป เพื่อให้มีวุฒิภาวะทางอารมณ์ และวิจารณญาณ
  2. สุขภาพแข็งแรงไม่มีโรคติดต่อ เพราะงานดูแลเด็กเล็กไม่ใช่เรื่องเบาๆ 
  3. มีประสบการณ์ในการดูแลเด็กมาก่อน พี่เลี้ยงจะต้องสามารถสื่อสารรับรู้อารมณ์ ความต้องการของเด็ก และตอบสนองได้ถูกต้อง
  4. บุคลิกลักษณะและนิสัยใจคออ่อนโยน เป็นคนรักความสะอาด ละเอียด รอบคอบ ใจเย็น ทนเสียงเด็กร้องได้ ชอบอยู่กับเด็ก ชอบพูดคุยและเล่นกับเด็ก
  5. ต้องไว้ใจได้ พ่อแม่ต้องวางใจได้ว่าลับหลังคุณแล้ว เขาจะไม่ได้ทอดทิ้ง หรือแม้แต่ทำร้ายเด็กทั้งทางร่างกายหรือจิตใจ

 

หากได้พี่เลี้ยงมาเลี้ยงลูกแล้ว ทุกครั้งที่กลับบ้านให้สอบถามลูกเสมอว่าวันนี้เล่นอะไรกับพี่เลี้ยงบ้าง วันนี้กินอะไรบ้าง และลูกชอบพี่เลี้ยงหรือไม่ ชอบตรงไหน เป็นต้น

เลือกศูนย์รับเลี้ยงที่ปลอดภัย ไว้ใจได้

ขั้นแรกต้องดูว่าเป็นศูนย์หรือนายหน้า ศูนย์คือมีสถานประกอบการจริงจัง อาจเป็นตึกแถวเล็กๆ หรือบ้าน มีเด็กหมุนเวียนกันไป ใครจบเคสหรือรอเคสก็จะมีที่พักชั่วคราว ถ้ามีเวลาคุณแม่ควรไปดูศูนย์ด้วยตัวเองก่อนตัดสินใจ โดยเฉพาะสภาพแวดล้อมภายในศูนย์และการบริหารจัดการ

  1. ไหนๆ คุณแม่ไปถึงศูนย์แล้วให้ถือโอกาสนี้พูดคุยกับเด็กๆ ที่ศูนย์ซะเลย มองดูความเป็นอยู่ของเด็กๆ สภาพแวดล้อม ความสะอาด เป็นต้น
  2. คุณแม่ควรบอกความต้องการทั้งหมดตั้งแต่ครั้งแรก เช่น อยากได้คนมีประสบการณ์มาก หรือไม่มาก (ค่าจ้างถูกกว่า) อยากได้อายุเยอะหรือน้อย นิสัยใจเย็น พูดน้อย รึเปล่า น้องต้องดูแลเป็นพิเศษตรงจุดไหน เพื่อทางศูนย์หรือนายหน้าจะได้เลือกคนที่ตรงกับความต้องการของคุณแม่ จะได้ไม่เสียเวลาสัมภาษณ์กัน
  3. เมื่อถึงเวลาตกลงจ้างกัน ทางศูนย์ต้องมีสำเนาบัตรประชาชนของลูกจ้าง และต้องมีการเซ็นสัญญาจ้างกัน คุณแม่ต้องอ่านให้ครบและตั้งใจอ่าน อ่านให้ทุกบรรทัด ถ้าตรงไหนไม่ชัดเจนในสัญญา แนะนำให้เขียนเพิ่มลงไปให้หมด ไม่ต้องเกรงใจกัน ดีกว่ามามีเรื่องกันทีหลัง 

ก่อนตัดสินใจเลือกพี่เลี้ยงของลูกนั้น จำเป็นต้องพูดคุยทัศนคติ คุณสมบัติต่างๆ ว่าเหมาะสมหรือไม่ อีกทั้งการเลือกพี่เลี้ยงเด็กที่รู้จักหรือรู้ที่มาที่ไปจะดีกว่าค่ะ

แบ่งปันข่าวนี้